Làm Thế Nào Để Nuôi Dạy Trẻ Trở Thành Những Người Có Tư Duy Và Sáng Tạo?

Việc nuôi dưỡng và phát triển khả năng tư duy phản biện và phân tích thông tin không chỉ là một điều cần thiết mà còn là một yếu tố vô cùng quan trọng trong thế giới hiện đại. Sự tiến bộ, thành công, và sự hiểu biết của trẻ phụ thuộc lớn vào khả năng tư duy của trẻ. Để giúp trẻ em trở thành những cá nhân thông minh và tự lập, người lớn cần tạo ra một môi trường kích thích, có thể là ở nhà hoặc ở trường, để khuyến khích trẻ tự giải quyết vấn đề. Mặc dù ở một số nền văn hóa, mọi người thường cho rằng trẻ em luôn cần sự hỗ trợ, tuy nhiên, chúng ta cũng cần đảm bảo rằng trẻ nhỏ có cơ hội phát triển suy nghĩ và tính độc lập. Cuối cùng, nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em từ khi mới sinh đã có tính ham học hỏi, tò mò và khả năng truyền đạt nhu cầu của họ theo những cách riêng.

Tại Wisdomland Signature, chúng tôi xây dựng môi trường lớp học và chương trình giáo dục dưới góc nhìn “qua đôi mắt trẻ thơ”, từ đó chúng tôi không ngừng suy nghĩ và tập trung vào các chiến lược để hỗ trợ tốt hơn cho sự phát triển về nhận thức và kỹ năng của trẻ. Chúng tôi còn thu hút các bé tìm hiểu về những điều phù hợp với mình nhưng vẫn có độ thử thách không kém, để đảm bảo rằng các bé có nhiều cơ hội khám phá, trải nghiệm, mắc lỗi và học hỏi từ những lỗi đó.
Khung chương trình IB – PYP (Chương trình Tú tài Quốc tế bậc Tiểu học) của Wisdomland Signature giúp cho giáo viên không chỉ tập trung vào mặt học thuật mà còn phát triển tư duy và thái độ cho trẻ, để các em có một tư duy tích cực và ý thức trách nhiệm. Dưới đây là những phương pháp đã và đang được thực hiện tại trường, Quý phụ huynh cũng có thể áp dụng tại nhà như:
Khuyến Khích Sự Tò Mò: Nhà Trường luôn khuyến khích học sinh mạnh dạn đặt ra những nghi vấn và tự mình tìm kiếm câu trả lời ngay từ khi còn nhỏ. Điều này giúp phát triển tư duy tò mò và lòng ham muốn học hỏi ở trẻ em, từ đó thúc đẩy trẻ đặt câu hỏi và tìm kiếm thông tin mới. Ngoài ra, Nhà Trường còn tạo cơ hội cho trẻ tìm hiểu về các chủ đề mới và khám phá thế giới xung quanh, giúp các bé nhận thức được những gì đang diễn ra xung quanh, điều này sẽ giúp các em suy nghĩ từ những góc độ khác nhau.

Thúc Đẩy Tư Duy Độc Lập: Wisdomland Signature dạy trẻ tự suy nghĩ và tự đưa ra quyết định thay vì dựa dẫm vào người khác. Nhà Trường cũng khuyến khích trẻ học cách chấp nhận các rủi ro, vì sáng tạo thường đi kèm việc phạm phải sai lầm và chấp nhận chúng. Hãy thúc đẩy con của mọi người thử nghiệm những điều mới, ngay cả khi chúng cảm thấy điều đó thật khó khăn. Hãy giúp trẻ nhận ra rằng thất bại không phải là điều đáng sợ, mà thực tế, đây là một phần không thể thiếu trong quá trình sáng tạo, là bước đệm quan trọng tới việc phát triển và khám phá những khả năng mới.

Phát triển Tư Duy Tự Giải Quyết Vấn Đề: Để nuôi dưỡng một tư duy giải quyết vấn đề mạnh mẽ ở trẻ em, nhà Trường thường khuyến khích giáo viên rèn luyện tính độc lập cho học sinh bằng cách để trẻ thực hiện các nhiệm vụ đơn giản một cách độc lập. Tạo ra nhiều cơ hội cho trẻ tự mình đối mặt với thách thức, tự tìm ra các giải pháp độc đáo và thể hiện những suy nghĩ sáng tạo là điều vô cùng cần thiết, không chỉ giúp trẻ phát triển kỹ năng tư duy phản biện quan trọng mà còn tạo ra niềm tin vững chắc vào khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp của chính mình.

Hướng Dẫn Trẻ Thu Thập Và Phân Tích Thông Tin: Chúng tôi dạy trẻ cách thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau; không giống như các trường khác, tại Wisdomland Signature sẽ không dùng sách giáo khoa theo lộ trình mà khuyến khích giáo viên sử dụng các nguồn tài liệu đa dạng và giúp các bé phân tích thông tin cẩn thận, từ đó phát triển kỹ năng nghiên cứu của các em. Khi trưởng thành, các em sẽ phải đối mặt với nhiều quyết định quan trọng, như chọn môn học ở các cấp học cao hơn. Do đó, khả năng sử dụng thông tin và ra quyết định dựa trên thông tin đó trở thành một kỹ năng quan trọng cần được phát triển.

Tạo Cơ Hội Vui Chơi Tự Do: Khích lệ trẻ em suy nghĩ sáng tạo, khác biệt và mơ mộng về những khả năng mới. Thời gian vui chơi tự do của trẻ là cơ hội để các bé khám phá và thử nghiệm với trí tưởng tượng đầy màu sắc của mình. Chúng tôi hướng đến việc tạo ra một sự cân bằng giữa chơi tự do và chơi có cấu trúc, qua đó, các bé được phép khám phá, trải nghiệm và xây dựng nên sự hiểu biết của mình.

Add your thoughts

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *